HIGHLAND SPORT TRAVEL- DU LỊCH TRẢI NGHIỆM

1. Ván chèo sup là gì? 

chèo SUP hồ Tuyền Lâm

Ván Sup hay còn gọi là ván chèo đứng hay ván lướt sóng có mái chèo ( tên tiếng anh: Stand up paddle boarding ). Đây là một phương pháp giải trí, thư giãn hiện đại đang được hàng triệu người trên toàn thế giới ưa thích, trong đó có Việt Nam. 
Khác với những loại ván lướt khác, ván chèo đứng có thể sử dụng được ở cả những bề mặt nước tĩnh lặng hoặc lướt giữa biển khơi đầy sóng.
Những hiểu biết cơ bản và cần thiết về ván chèo Sup
Chèo Sup là cả một nghệ thuật và người chèo phải cất công tập luyện vất vả mới có thể ngay ngắn trên ván chèo. Từ đây, họ sẽ cảm nhận được một cái nhìn mới về bộ môn lướt sóng hiện đại và vô cùng thú vị.


2. Phân loại ván chèo sup thẳng đứng

chèo SUP hồ Tuyền Lâm

Dựa vào mục đích sử dụng và hình dáng thì ván sub được chia ra làm 5 loại, chúng bao gồm:
- Lướt Sup ( Loại chuyên lướt sóng): Đây là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những người mong muốn có thêm những trải nghiệm mới mẻ. Loại này có kích cỡ rất mỏng và ngắn nhằm tạo điều kiện để lướt trên những con sóng trở nên dễ dàng và mượt mà hơn. 
- Du lịch Sup ( Loại chuyên dành cho gia đình, du lịch): Được thiết kế dể sử dụng trong mặt nước phẳng như vịnh, hồ nên loại này có bề ngang rất rộng để dành cho gia đình và khá dày. Vì thế, loại này được khuyên dùng cho những người mới bắt đầu sẽ có hiệu quả tối đa.
- Đua Sup ( Loại chuyên đua ): Được thiết kế dành cho các cuộc đua nước bằng phẳng hoặc các cuộc thi đua ở đại dương. Loại này có chiều dài được mở rộng, bề ngang hẹp tạo ra tốc độ nước rút và hiệu suất trượt nhanh. Đôi khi thách thức cho người mới bắt đầu nhưng hoàn hảo cho các tay đua ưu tú và mục đích giải trí là như nhau.
- Câu cá Sup ( Loại chuyên dùng để đi câu cá ): Lựa chọn hoàn hảo cho những ai thích câu cá, nhưng không muốn đầu tư vào thuyền hoặc thuyền bơm hơi. Đây là loại có chiều dài và chiều rộng lớn nhất cho phép bạn thực hiện hoàn hảo cho mục đích của mình. 
- Yoga Sup ( Loại chuyên dùng để tập Yoga): Được thiết kế cho yoga, chèo thuyền bằng nước và tập thể dục liên quan đến sự nhẹ nhàng. Loại này có bề ngang rộng thường được phủ tấm chống trơn để tăng sự ổn định và tránh không bị tuột ngã. 
Dựa vào chất liệu thì ván chèo đứng Sup được chia ra thành 5 loại, gồm có: 
- Eps lõi xốp sợi thủy tinh Epoxy: Do chất lượng cùng với mức giá nằm trong phạm vi trung bình biến Eps lõi xốp sợi thủy tinh Epoxy trở thành loại Sup tuyệt vời nhất. Có rất nhiều kỹ thuật phân lớp, cải tiến hiệu suất chính là những ưu điểm nổi bật của loại này.
- Sup nhựa tổng hợp: Mặc dù mức giá phải chăng hơn những loại khác nhưng đây là loại có hiệu suất hạn chế và có phần nặng hơn. Tuy nhiên, nếu như bạn đang tìm kiếm một ván chèo Sup dành cho gia đình thì có lẽ đây là một lựa cọn không tồi. 
- Sup Nhựa EPS: Sup Nhựa EPS bao gồm một lõi xốp, 1 lớp sợi thủy tinh và bên lớp ngoài polymer styren. Điều này làm cho nó trở nên phẳng và nhẹ hơn. Đây chính xác là một trong 2 mẫu Sup được sử dụng nhiều nhất hiện nay. 
- Sup bơm hơi: Loại này đã trở nên rất phổ biến do độ cứng và độ bền đáng ngạc nhiên của chúng. Nhờ khả năng đóng gói dễ dàng và di chuyển đi xa nên ván chèo đứng bơm hơi thường được sử dụng cho những chuyến đi ven biển hoặc chạy sông. Chất liệu chủ yếu của loại này là PVC - có ưu điểm là độ bền cao và trọng lượng nhẹ 
- Sup gỗ: Vật liệu chính được làm bằng gỗ, thường kết hợp thêm với các vật liệu khác để đảm bảo tấm ván đủ nhẹ. Điều này có nghĩa là bảng được thiết kế với lõi xốp rỗng hoặc EPS.


3. Cách chọn 1 ván chèo Sup đúng nghĩa

chèo SUP hồ Tuyền Lâm

Việc chọn một sup chưa bao giờ là một việc đơn giản, đặc biệt đối với những người mới bắt đầu. Mặc dù đã được thiết kế cho các mục đích rất cụ thể, nhưng cũng có nhiều người vẫn chưa biết lựa chọn nó như thế nào cho phù hợp. Dưới đây là một số mẹo chọn Sup phổ biến: 
- Đối với những người mới sử dụng, để có một khởi đầu tốt thì nên chọn một ván chèo đứng có kích thước rộng khoảng 76cm. 
- Tấm hút chân không bằng carbon nhẹ, bền nhưng đắt tiền. Trong khi các bo mạch mềm thường nặng, bền, dễ sử dụng và không tốn kém.
- Nên sử dụng loại ván chèo đứng bơm hơi có mái chèo. Mái chèo nhẹ hơn được làm từ vật liệu đắt tiền hơn nhưng sẽ hạn chế công sức bỏ ra và giảm mệt mỏi. 
- Hãy nhớ rằng ván càng hẹp thì đi càng nhanh ( Đua Sup ) và ván càng rộng thì thì càng ổn định và giữa được thăng bằng ( Du lịch Sup ). Tùy theo mục đích sử dụng mà chọn một sup phù hợp.


4.Cách chèo thuyền SUP

Một người chèo SUP kinh nghiệm có thể chèo qua các vùng nước khác nhau mà không tốn nhiều sức. Nếu mới chèo SUP, bạn có lẽ sẽ trải nghiệm nhiều thứ hoàn toàn mới mẻ; nhiều người khi bắt đầu chơi môn thể thao này chèo "ngoằn nghèo" dù chỉ chèo trên vùng nước lặng và thường mất sức rất nhanh. 
 Với một số các mẹo dưới đây, bạn có thể học lái ván chèo theo ý mình mà vẫn duy trì được thể lực trong thời gian dài. Hãy bắt đầu với một số kỹ năng cơ bản và quan trọng dưới đây:

  • Cách ước lượng kích cỡ mái chèo phù hợp;
  • Cách nắm mái chèo đúng cách;
  • Các bước chèo căn bản;

CÁCH ƯỚC LƯỢNG KÍCH CỠ MÁI CHÈO PHÙ HỢP:

chèo SUP hồ Tuyền Lâm

Trước khi chèo thực tế trên mặt nước, bạn cần chọn mái chèo có kích thước phù hợp. Một mái chèo quá dài sẽ rất khó sử dụng; ngược lại một chiếc quá ngắn sẽ khiến bạn phải khom người mới có thể đưa mái chèo xuống dưới nước.
 Có hai loại mái chèo SUP: loại có chiều dài cố định và loại có chiều dài có thể điều chỉnh được. Loại mái chèo có kích thước cố định thường nhẹ và cứng cáp hơn nên  phù hợp với các chuyến đi dài và các cuộc đua. Loại mái chèo điều chỉnh được chiều dài sẽ cho bạn cơ hội thử  nghiệm nhiều kích cỡ khi tập luyện, và  cũng có thể dùng chung mái chèo này với người thân dù cao hơn hay thấp hơn của mình. Dù sử dụng loại mái chèo nào (loại cố định chiều dài hay chiều dài điều chỉnh được) thì bạn hãy chắc chắn chọn đúng độ dài mái chèo bằng cách thực hiện các bước sau:
Dựng đứng mái chèo sao cho lưỡi chèo chạm mặt đất.
Giơ thẳng tay lên trời và tìm điểm chạm của bàn tay với mái chèo
Mái chèo có chiều dài phù hợp khi tay cầm chữ T nằm tương ứng với cổ tay.


CÁCH CẦM MÁI CHÈO ĐÚNG:

chèo SUP hồ Tuyền Lâm

Nếu có cách nào chắc chắn để dễ dàng nhận ra người mới chèo SUP, thì đó là cách người đó cầm mái chèo. Hãy xem các mẹo dưới đây để giúp bạn khắc phụ các lỗi thường gặp:
Góc chèo: giữ lưỡi mái chèo sao cho nó tạo với thân mái chèo một góc hướng về phía trước, mà không phải về phía sau.
Vị trí đặt tay: giữ một tay với lực vừa phải lên tay cầm chữ T và tay còn lại trên thân mái chèo. Lưu ý hai tay đặt không quá gần nhau.
Góc chèo: Lưỡi chèo được thiết kế hình giọt nước có ý rằng cần phải hướng góc chèo về phía trước, theo hướng mũi ván chèo đứng. Phần lớn thời gian bạn sẽ sử dụng mái chèo với lưỡi mái chèo theo hướng này trừ khi bạn thực hiện một số động tác chèo phức tạp.
 Với lưỡi mái chèo có góc chèo hướng về phía trước, thì mặt của lưỡi mái chèo hướng về phía sau (về phía bạn) được gọi là mặt sinh lực bởi nó chính là mặt tập trung lực đẩy nước và đẩy ván thuyền về phía trước. 
Vị trí đặt tay: Người mới chơi SUP đôi lúc sẽ đặt hai tay lên mái chèo quá gần nhau, điều này làm giảm lực đẩy nước khi chèo. Dưới đây là một số cách để nhận biết khoảng cách đặt tay lên mái chèo đúng cách:
Một tay nắm tay cầm chữ T (T-grip) và tay còn lại nắm thân mái chèo.
Nâng mái chèo lên cao trên đầu song song với vai và đặt thân mái chèo “nằm” trên đỉnh đầu.
Trong khi một tay vẫn giữ tay cầm chữ T (T-grip), tay kia điều chỉnh các vị trí trên thân mái chèo cho đến khi hai cánh tay gập tạo thành góc 90 độ ỏi khuỷu tay. Vị trí đặt tay này sẽ chính là vị trí đặt tay lí tưởng khi bạn chèo trong thực tế.

chèo SUP hồ Tuyền Lâm

Nên đánh dấu lại vị trí đặt tay này bằng mảnh băng dính nhỏ để bạn dễ dàng cầm mái chèo đúng cách sau này.
Đừng nắm quá chặt khi chèo. Dùng lực vừa phải ở tay cầm chữ T và thân sẽ khiến việc chèo thuyền dễ dàng hơn.


 CÁC CÁCH ĐẨY MÁI CHÈO CƠ BẢN
 Thoạt đầu bạn có thể thấy dễ mệt khi chèo hay thấy khó để lái ván chèo đi đúng hướng, nhưng dần dần khi bạn thấy thoải mái hơn trên mặt nước và thành thạo kỹ thuật chèo, bạn sẽ chèo hiệu quả hơn, đi thẳng hơn và cua gọn hơn.
 Dưới đây là 5 cách đẩy mái chèo bạn cần tập luyện:
► Bước chèo tiến (chèo xuôi)


chèo SUP hồ Tuyền Lâm

Kỹ thuật chèo cơ bản này đưa ván chèo rẽ nước đi thẳng.
Nếu chèo bên phải, tay phải đặt lên thân, tay trái nắm tây cầm chữ T của mái chèo (đổi tay nếu bạn chèo bên trái)
Cắm mái chèo xuống nước bằng cách vươn mái chèo về phía trước ra càng xa bạn càng tốt (khoảng nửa mét hoặc hơn) và đẩy lưỡi mái chèo sâu xuống nước, sau đó kéo lưỡi mái chèo  về phía sau cho tới mắt cá chân bạn thì nhấc lên khỏi mặt nước.
Giữ cánh tay thẳng và vặn mình khi chèo. Đẩy mái chèo dùng lực của tay trên (tay cầm T-grip)  nhiều hơn lực của tay dưới.
Mẹo:
Tưởng tượng cơ thể và mái chèo tạo thành hình chữ A, trong đó cơ thể là phần “/” của chữ A, tay trên và thân mái chèo tạo thành phần “\” và tay dưới tạp thành thanh “-” kết nối 2 cạnh chữ A
Nghĩ tới việc kéo ván chèo lướt qua mái chèo hơn là kéo mái chèo đi xuyên qua nước.
Để chèo thẳng, bạn cần luân phiên chèo 2 bên. Không có quy định phải chèo mỗi bên bao nhiêu cái mà bạn cứ thử 3 - 4 lần chèo mỗi bên sau đó hãy đổi bên. Khi đổi bên, bạn nhớ đổi cả vị trí tay.
Bạn giữ mái chèo càng đứng thẳng, bạn chèo càng thẳng hướng.
►Bước chèo lùi (chèo ngược)


chèo SUP hồ Tuyền Lâm

Bước chèo lùi (ngược) rất dễ thực hiện và được dùng để giảm tốc độ, dừng hoặc rẽ ván chèo. Đây là kỹ thuật quan trọng tương tự bước chèo tiến.
Nếu đang chèo bên phải, hãy vươn người ra phía sau và cắm mái chèo xuống vùng nước ở gần đuôi ván chèo. Hãy chắc chắn rằng phần lưỡi mái chèo phải hoàn toàn chìm dưới mặt nước.
Tương tự bước chèo tiến, hãy giữ cánh tay thẳng và xoay người chứ không nên kéo lưỡi mái chèo về phía trước.
Thực hiện bước chèo lùi bên phải ván chèo sẽ khiến mũi ván chèo có xu hướng rẽ sang phải và ngược lại. 
►Bước chèo quét


chèo SUP hồ Tuyền Lâm

Bước chèo quét rất hữu ích để chuyển hướng (bẻ lái) ván chèo khi mà ván chèo đang đứng im hoặc di chuyển.
Nhún chân sâu hơn một chút so với khi thực hiện bước chèo tiến và hạ thấp tay xuống sao cho tay cầm chữ T nằm ngay dưới vai.
Nếu chèo bên phải, hãy xoay vai phải hướng về trước.
Rướn về trước và cắm mái chèo xuống nước, nhấn toàn bộ lưỡi chèo xuống nước để tạo góc vuông với ván chèo.
Quét mái chèo theo hình vòng cung từ mũi tới đuôi ván chèo bằng cách xoay cơ thể và dùng lực bẩy của chân và hông.
Thực hiện bước chèo quét bên phải sẽ lái ván chèo sang trái và ngược lại thực hiện bước chèo quét trái sẽ lái ván chèo sang bên phải.
Mẹo:
Bạn có thể thực hiện bước chèo quét lùi (ngược) để lái thuyền theo hướng ngược lại. Khi thực hiện bước chèo quét ngược, hãy cắm mái chèo xuống phần nước ở phía đuôi ván chèo và chèo quét ngược lên mũi thuyền theo hình vòng cung.
Một kỹ thuật chèo quét nâng cao sẽ khiến chiếc ván chèo chuyển hướng “ngọt” và nhanh hơn bằng cách bước lùi về phía đuôi ván chèo giống như vị trí đứng khi lướt sóng để làm nhẹ mũi ván chèo sau đó thực hiện chèo quét.
►Bước chèo kéo


chèo SUP hồ Tuyền Lâm

Bước chèo kéo giúp di chuyển ván chèo sang một bên và được dùng khi bạn muốn kéo ván chèo đậu dọc bến hoặc thay đổi lộ trình chèo. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bước chèo kéo:
Xoay vai hướng về phía bạn muốn tiến gần và vươn mái chèo ra xa rồi cắm lưỡi mái chèo xuống nước.
Cắm mái chèo xuống nước sao cho lưỡi mái chèo song song thân ván chèo và kéo mái chèo về phía ván chèo.
Kéo lưỡi chèo về phía thân ván chèo để kéo ván chèo về phía đang hướng đến.
Nhấc lưỡi mái chèo lên khỏi mặt nước bằng cách lướt mái chèo theo hướng mũi hoặc đuôi ván chèo rồi lặp lại bước chèo kéo.
Mẹo:
Vây ở đuôi ván chèo tạo ra lực cản khi chuyển động sang cạnh, điều này khiến cho phần đuôi ván chèo có thể chuyển động sang ngang chậm hơn phần mũi. Để khắc phục điều này, bạn cần đặt mái chèo gần phía đuôi hơn phía mũi khi thực hiện bước chèo kéo.
►Bước chèo vòng cung


chèo SUP hồ Tuyền Lâm

Bước chèo vòng cung giúp chuyển hướng ván chèo gọn gàng và hiệu quả mà không cần người chèo thay đổi vị trí đứng trên ván chèo. Điều này rất tuyệt vời đối với việc điều chỉnh hướng nhanh ván chèo trong khi bạn đang di chuyển trên mặt nước.  Dưới đây là hướng dẫn bước chèo vòng cung sang bên trái:
Trong khi bạn đang chèo bên phải và đứng tại vị trí bình thường trên ván chèo, xoay người sang bên trái sao cho vai phải hướng lên phía trước.
Đưa mái chèo qua mũi ván chèo và cắm lưỡi mái chèo chìm hoàn toàn dưới nước ở phía bên trái ván chèo.
Với mặt sinh lực của lưỡi mái chèo hướng về phía bên phải, bạn hãy xoay cơ thể sang bên phải và quét mái chèo hướng về mũi ván chèo.
Nếu bạn có thể tiếp tuc chèo qua mũi thuyền, hãy tiếp tục. Nếu lưỡi mái chèo có chuẩn bị va vào ván chèo, hãy nhấc lưỡi mái chèo lên khỏi mặt nước, cắm nó xuống nước ở phía bên kia mũi ván chèo và tiếp tục khua mái chèo quanh ván chèo theo hình vòng cung.
Để chuyển hướng ván chèo sang bên phải, hãy bắt đầu thực hiện bằng việc đưa mái chèo sang bên trái và chèo vòng cung sang bên phải. 

Bình luận

G

Gọi ngay